Sử dụng bọt chữa cháy Foam như thế nào

Sử dụng bọt chữa cháy Foam như thế nào? Cách thức hoạt động của bọt Foam như thế nào khi chữa cháy. Ứng dụng chữa cháy của Foam trong hệ thống chữa cháy bằng Foam.

Bọt chữa cháy Foam được tạo ra bởi chất tạo bọt và nước hòa trộn với nhau theo tỉ lệ và được phun qua lăng tạo bọt ra khỏi lăng được gọi là bọt chữa cháy Foam.

Bọt chữa cháy được sử dụng trong hệ thống chữa cháy tự động bằng bọt hay được phun trực tiếp bởi người chữa cháy. Trong các quá trình phun này cần có các dụng cụ thiết bị và hệ thống khác nhau để giúp việc phun bọt có hiệu quả.

Đối với việc phun bọt bằng lăng dành cho người sử dụng thì thường dùng lăng hút bọt Ejector có cấu tạo đặc biệt để hút bọt, khi dùng dụng cụ này thì phải mang theo bọt chữa cháy khi chữa cháy.

Đối với việc phun bọt bằng hệ thống tự động sử dụng đầu báo

 

Cấu tạo hệ thống chữa cháy bọt foam

1. Trung tâm điều khiển 

2. Thiết bị báo động

3. Các đầu báo cháy

4. Vòi phun bột

5. Van cơ điện khu vực

6. Đường ống chính

7. Van mở

8. Bơm và động cơ chính

9. Bơm và động cơ dự phòng

10. Nguồn nước

11. Van 1 chiều

12. Thiết bị định lượng

13. Bình chứa chất tạo bọt

Nguyên lý làm việc

 

Bình thường các van cơ điện khu vực ở trạng thái đóng, trên mạng đường ống không có chất chữa cháy. Trên trung tâm điều khiển hiển thị trạng thái của các bộ phận như van máy bơm đầu báo...

Khi xảy ra cháy trong khu vực có đầu báo bảo vệ do nhiệt độ môi trường tăng đầu báo cháy hoạt động truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển. Trung tâm sẽ phát tín hiệu báo động bằng chuông còi và sau đó ra tín hiệu điều khiển các thiết bị kích thích relay làm việc cấp điện cho các van cơ điện và điều khiển cấp điện cho máy bơm chữa cháy hoạt động. Nước được đẩy lên qua thiết bị định lượng hút chất tạo bọt từ bình chứa với tỉ lệ được điều chỉnh bằng van định lượng rồi hòa trộn với nước tạo thành dung dịch chất tạo bọt, qua đường ống, qua van cơ điện đã được mở, qua vòi phun và tạo thành bọt hòa không khí(bọt Foam) phun vào đám cháy.

Bọt chữa cháy Foam với đặc tính là cách ly giúp tạo lớp màng bảo vệ chất cháy không cho tiếp xúc với oxy trong không khí, đồng thời cũng có tác dụng làm lạnh chất cháy. Trong quá trình sử dụng bọt Foam chữa cháy xăng dầu, cần có lượng foam lớn có thể bao phủ toàn bộ bề mặt chất lỏng nếu không tác dụng chữa cháy sẽ không đảm bảo.

Để tìm hiểu thêm về việc chữa cháy sử dụng Foam, vui lòng liên hệ 0986 099 519 để được tư vấn miễn phí.