Phòng cháy chữa cháy khi sử dụng khí ga

Để đảm bảo an toàn cháy nổ khi sử dụng khí ga, nên thực hiện các biện pháp sau:

  1.  Khi mua bếp và các phụ kiện nên chọn hàng chính hãng, bếp có các thiết bị an toàn như: Rơle an toàn khi tắt lửa, rơle an toàn khi quá nhiệt, bếp gas mini có cụm van an toàn ngắt trực tiếp.
  2.  Bếp gas đặt trên nền vật liệu không cháy (gạch, đá…) cách tường ít nhất 15 cm.
  3.  Sử dụng các vật liệu không cháy như: tấm cách nhiệt, tôn, broximang để che chắn bếp nếu vách bếp bằng vật liệu dễ cháy.
  4.  Vị trí đặt bếp gas tránh gió lùa trực tiếp dể gây tắt lửa khi đang đun nấu.
  5.  Luôn đặt bếp cao hơn bình gas, không để ống dẫn gas chạm vào bề mặt nóng của bếp.
  6.  Bếp gas đặt cách bình gas tối thiểu 01 mét, nếu không thực hiện được thì giữa bếp và bình bên có tường ngăn cách. Ống dẫn gas không nên để dài quá 02 mét. Tuyệt đối không sử dụng loại ống nhựa  hoặc cao su thông thường làm ống dẫn gas vì dễ bị ăn mòn dẫn đến hư hỏng, Thường xuyên kiểm tra và thay ống dẫn gas định kỳ theo quy định của nhà sản xuất. 
  7.  Bình gas đặt cố định tại vị trí dễ thao tác, luôn đặt bình thẳng đứng cụm van ở phía trên. Không tồn trữ nhiều bình gas trong nhà hay để bình gas tại tầng hầm.
  8.  Không sử dụng bếp than chung với khu vực đặt bếp gas, không để các chất dễ cháy nổ như xăng, dầu, cồn, sơn…trong tủ, hộc bếp.
  9.  Trước khi sử dụng bếp phải chú ý kiểm tra các bộ phận chia lửa đảm bảo ăn khớp đúng vị trí.
  10.  Khi thao tác đánh lửa bếp nhiều lần mà không thành công phải để hơi gas trên bếp khuếch tán hết mới tiếp tục thao tác đề phòng ngọn lửa bùng cháy lớn gây nguy hiểm.
  11.  Quá trình sử dụng bếp nếu thấy ngọn lửa cháy không bình thường, ngay lập tức khóa van bình gas lại và kiểm tra bếp.
  12.  Thường xuyên có mặt trong quá trình đun nấu; chú ý khi ninh hầm thực phẩm với ngọn lửa nhỏ rất dễ bị tắt mà ta không biết, không dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống vị trí bình gas.
  13.  Không dùng bếp quá cũ, bị rỉ sét, khi hỏng phải sửa chữa, thay thế ngay. Thường xuyên vệ sinh bếp sạch sẽ nhất là duy trì độ nhạy của bộ phận đánh lửa không để bị ướt, dầu mỡ, thực phẩm bám vào.
  14. Ngay sau khi lắp, thay bình gas, các gia đình cần yêu cầu nhân viên thay kiểm tra đảm bảo độ kín của các khớp nối giữa đường ống dẫn gas với bếp, van và bình gas.
  15.  Sử dụng bình gas mini mới còn tem, niêm phong có xuất xứ rõ ràng, không dùng bình san chiết lại không rõ nguồn gốc, bình cũ đã gỉ sét, bị biến dạng.
  16.  Dạy cho trẻ nhỏ biết sự nguy hiểm để không nghịch bếp, bình gas.
  17.  Khi phát hiện rò rỉ gas, ngay lập tức tắt tất cả các nguồn nhiệt; cảnh báo cho mọi người trong gia đình biết; tuyệt đối không bật công tắc, cầu dao điện, dùng diêm, quẹt hay thao tác bất cứ dụng cụ, thiết bị nào có phát sinh tia lửa. Có thể dung đèn pin, đèn chiếu sáng sự cố. Nhanh chóng mở các cửa để thông gió, không dùng máy hút, quạt hút vì các thiết bị này cũng không an toàn. Kiểm tra cụm van, bình gas, đường ống xác định vị trí rò rỉ. Có thể dùng nước xà phòng (bột giặt, dầu gọi đầu) sẽ dễ dàng tìm thấy vị trí rò rỉ hơn. Cố định tạm thời vị trí rò rỉ. Nếu không khắc phục được hãy tháo dây dẫn gas và mang bình ra nơi trống, thoáng gió, xa cống rãnh, nguồn nhiệt, cảnh giới và thông báo cho nơi cung cấp gas hoặc đơn vị PCCC biết để xử lý. Quá trình xử lý gas rò rỉ chú ý đề phòng gas có thể làm mờ mắt, ăn mòn da, gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài với dòng khí gas bị xì; ngoài ra khí gas đậm đặc có thể bị ngạt vì thiếu không khí.
  18.  Khi xảy ra cháy gas tạivị trí bếp, đường ống, cụm van điều áp hãy bình tĩnh tìm cách khóa van bình gas, sử dụng bình chữa cháy, các vật dụng (mền,nước) để dập cháy và báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp biết. Mọi sự chậm trễ hoặc bỏ chạy có thể dẫn đến cháy lan, cháy lớn làm bình gas biến dạng, nổ gây hậu quả khó lường.
  19.  Để phát hiện kịp thời, các hộ gia đình có thể sử dụng thiết bị phát hiện và báo động khi có gas rò rỉ. Nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy xách tay để chủ động ứng phó khi có cháy xảy ra.
  20.  Cuối cùnng mỗi thành viên trong gia đình hãy rèn luyện cho mình một số thói quen thiết yếu sau:

+ Trước khi ra khỏi nhà hay đi ngủ cần kiểm tra xem có khóa chặt van bình gas chưa.
+ Khi tắt bếp, nên khóa van bình gas trước sau đó mới khóa van bếp, tránh trường hợp chỉ khóa van bếp má quên khóa van bình gas.
+ Khi ngửi thấy mùi khí gas phải nghĩ ngay đến sự cố rò rỉ khí gas để có biện pháp xử lý.

Một số loại bình dùng chữa cháy khí ga

Bình chữa cháy khí CO2 MT3

Bình chữa cháy khí CO2 MT5

Bình chữa cháy ABC MFZL2

Bình chữa cháy xe đẩy ABC MFTZ35

Bình chữa cháy bột ABC MFZ8

Bình chữa cháy bột ABC MFZ4